1. Trang Chủ
  2. Tin Tức
  3. Tin Tức Độ ẩm
  4. Điểm sương là gì? Giải đáp thông tin về nhiệt độ điểm sương

Điểm sương là gì? Giải đáp thông tin về nhiệt độ điểm sương

Cập Nhật : 13/09/2024 - Ngày Đăng : 11/05/2024 - 7:09 AM - Lượt xem : 525

Điểm sương là gì? Điểm sương hay Dew Point là điểm ngưng sương, nhiệt độ hóa sương của không khí. Cách tính nhiệt độ điểm sương và ứng dụng trong thực tế.

Điểm sương, một khái niệm liên quan đến độ ẩm tương đối của không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến con người và được phân tích để dự báo thời tiết. Vậy điểm sương là gì? Bài viết này Bigmart sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về điểm sương, bao gồm định nghĩa, các yếu tố ảnh hưởng, cách xác định và ứng dụng trong thực tế

Điểm sương là gì?

I. Dew Point - Nhiệt độ điểm sương là gì?

Điểm sương hay còn gọi là điểm ngưng sương, nhiệt độ hóa sương (trong tiếng Anh là: Dew Point) của một khối không khí, trong điều kiện áp suất khí quyển cố định. Đây là nhiệt độ mà ở đó thành phần hơi nước có trong không khí ngưng tụ thành dạng nước lỏng. Hay nói cách khác, điểm sương là nhiệt độ mà độ ẩm tương đối của không khí đạt 100%.

Điểm băng giá là khi điểm sương thấp hơn điểm đóng băng, thay vì tạo sương nó sẽ tạo ra sương giá hoặc sương muối, do sự ngưng đọng của nước trong không khí.

Khái niệm Điểm sương là gì
Dew Point - Nhiệt độ điểm sương

Ví dụ, nếu nhiệt độ môi trường là 25°C và độ ẩm tương đối là 70%, nhiệt độ điểm sương có thể là khoảng 19°C.

II. Nhiệt độ điểm sương của khí nén

Bên cạnh khái niệm về “Điểm sương là gì”, nhiều người cũng rất quan tâm nhiệt độ điểm sương của khí nén. Đây là chỉ số quan trọng để đánh giá độ khô của khối không khí nén sau khi trải qua quá trình sấy khí. Thông số này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nhiệt độ điểm sương phù hợp với các yêu cầu sử dụng của thiết bị.

Nhiệt độ điểm sương trong khí nén là nhiệt độ mà tại ngay lúc đó hơi nước trong hệ thống khí nén bắt đầu ngưng tụ sang dạng lỏng. Nhiệt độ điểm sương trong khí nén bị phụ thuộc vào áp suất của khí nén và độ ẩm ban đầu của không khí. Khi khí nén, áp suất bắt đầu tăng lên, cùng với đó nhiệt độ sụn của khí cũng tăng theo quy luật Charles. Tuy nhiên, nếu độ ẩm lúc đầu của khí không thay đổi, điểm sương trong khí nén cũng sẽ không có sự thay đổi nhiều.

Nhiệt độ điểm sương gọi là dew point
Nhiệt độ điểm sương trong khí nén thường cao hơn bên ngoài

Điểm sương trong khí nén thường cao hơn so với không khí ngoài tự nhiên bởi vì khí nén chứa nhiều hơi nước hơn lúc nén. Trong quá trình khí nén được làm lạnh, nhiệt độ sụn giảm nên hơi nước có thể chuyển thành dạng sương hoặc nước tụ, gây ảnh hưởng đến hệ thống khí nén và tuổi thọ của thiết bị.

Vì điều kiện cụ thể và thành phần của khí nén có thể biến đổi, nên nhiệt độ điểm sương trong khí nén không thể xác định một con số. Thay vào đó, nó phụ thuộc vào áp suất, độ ẩm ban đầu của khí và quá trình làm lạnh khí nén..

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến điểm sương là gì?

Không như chúng ta thường nghĩ, việc hình thành điểm sương không phụ thuộc vào các thành phần khí như Oxy, CO2, hay bất kỳ chất khí nào khác. Thực tế, điểm sương chỉ phụ thuộc vào lượng hơi nước có trong không khí, nhiệt độ và độ ẩm tương đối lúc đó. 

1. Nhiệt độ không khí

- Nhiệt độ không khí cao hơn sẽ làm tăng khả năng giữ hơi nước của không khí, do đó điểm sương sẽ cao hơn.

- Nhiệt độ không khí thấp hơn sẽ làm giảm khả năng giữ hơi nước của không khí, dẫn đến điểm sương thấp hơn.

- Khi nhiệt độ không khí giảm xuống đến điểm sương, hơi nước trong không khí bắt đầu ngưng tụ thành sương mù hoặc sương giá.

2. Độ ẩm tương đối

- Độ ẩm tương đối cao hơn có nghĩa là không khí chứa nhiều hơi nước hơn, do đó điểm sương sẽ cao hơn.

- Độ ẩm tương đối thấp hơn có nghĩa là không khí chứa ít hơi nước hơn, dẫn đến điểm sương thấp hơn.

- Khi độ ẩm tương đối đạt đến 100%, điểm sương sẽ bằng nhiệt độ không khí, và hơi nước bắt đầu ngưng tụ thành sương mù.

IV. Cách xác định nhiệt độ điểm sương chính xác nhất

1. Tính toán điểm sương bằng công thức Magnus 

Phương pháp truyền thống để tính toán nhiệt độ điểm sương là sử dụng công thức Magnus. Công thức này đã được áp dụng rộng rãi trong việc xác định giá trị nhiệt độ tương ứng với điểm sương.

Công thức Magnus:

Trong đó: 

  • RH: độ ẩm tương đối.

  • T: nhiệt độ của không khí.

Kết quả nhiệt độ Dew Point (điểm sương) được đo và hiển thị theo thang đo nhiệt độ Celsius. Bạn có thể áp dụng công thức tính nhiệt độ điểm sương vào các bài tập tính nhiệt độ điểm sương.

2. Tính điểm sương bằng công cụ online

Hiện nay, có rất nhiều công cụ online để tính điểm sương một cách nhanh chóng và chính xác. 

Bạn chỉ cần cung cấp 2 thống số đầu vào là nhiệt độ môi trường hiện tại (T), và % độ ẩm tương đối trong không khí (%RH). Từ những dữ liệu này, hệ thống sẽ tính toán và cho bạn kết quả nhiệt độ mà không khí chuyển hóa thành sương. 

3. Tra nhiệt độ điểm sương thông qua bảng tra cứu

Chúng ta có thể sử dụng bảng tra cứu để tạm tính các giá trị độ ẩm tương đối của môi trường dựa trên các mức nhiệt độ chuẩn.

 

Điểm sương

Độ ẩm tương đối ở 32 °C (90 °F)

Trên 27°C

Trên 80°F

73% trở lên

24–26°C

75–79°F

62–72%

21–24°C

70–74°F

52–61%

18–21°C

65–69°F

44–51%

16–18°C

60–64°F

37–43%

13–16°C

55–59°F

31–36%

10–12°C

50–54°F

26–30%

Dưới 10°C

Dưới 50°F

25% và thấp hơn

V. Mối liên hệ giữa điểm sương và độ ẩm tương đối

Độ ẩm tương đối sẽ tăng khi trời tối, nhiệt độ không khí hạ thấp dần đến khi đạt nhiệt độ điểm sương. Ngược lại, khi nhiệt độ bắt đầu tăng, độ ẩm tương đối giảm dần.

Nhiệt độ điểm sương có vai trò báo hiệu mức độ ẩm hiện tại ngoài môi trường. Từ đó, quyết định đến sự thoải mái của con người trong tình trạng đó. Ở mức nhiệt độ điểm sương là 40°F sẽ là vùng thoải mái nhất, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu cho dù không khí có ở mức 60°F hoặc 100°F.  Đây là cột mốc để người ta dự báo thời tiết bên ngoài ngột ngạt hay thoải mái cho chúng ta. 

VI. Ứng dụng của điểm sương trong thực tế

Việc tính toán điểm sương được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống ngày nay. Hãy cùng tìm hiểu xem ứng dụng của nhiệt độ điểm sương là gì ngay sau đây nhé!

1. Trong dự báo thời tiết 

Nhiệt độ điểm sương là một thông số quan trọng trong dự báo thời tiết, hỗ trợ việc đánh giá và dự đoán các hiện tượng thời tiết liên quan đến độ ẩm và nhiệt độ, từ đó hỗ trợ các hoạt động kinh tế và đời sống.

- Dự đoán khả năng hình thành sương mù: So sánh nhiệt độ không khí và nhiệt độ điểm sương để xem hơi nước trong không khí có thể ngưng tụ thành sương mù hay không.

- Đánh giá mức độ thoải mái cho con người: Nhiệt độ điểm sương cao sẽ làm cho không khí cảm thấy ẩm ướt và ngột ngạt hơn, trong khi nhiệt độ điểm sương thấp sẽ khiến không khí cảm thấy khô ráo hơn. 

- Dự báo khả năng đông tuyết: Nếu nhiệt độ không khí thấp hơn nhiệt độ điểm sương, tức là có thể xảy ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước thành băng giá hoặc tuyết. 

- Theo dõi sự thay đổi của độ ẩm không khí: Nhiệt độ điểm sương thay đổi sẽ phản ánh sự thay đổi của độ ẩm trong không khí, từ đó dự đoán mưa bão chính xác hơn.

Điểm sương giúp dự báo thời tiết
Tính toán điểm sương để dự báo thời tiết chính xác

2. Ứng dụng trong công nghệ

Ngày nay, nhiệt độ điểm sương (dew point) được ứng dụng rộng rãi trong các hệ thống điều hòa không khí. Nhờ vào việc điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm dựa trên giá trị điểm sương, môi trường trong văn phòng làm việc và khu dân cư luôn thoải mái nhất. 

3. Ứng dụng điểm sương trong máy sấy khí

Hệ thống làm khô không khí nén khí thường sử dụng chất hấp thụ hơi ẩm hoặc áp dụng quá trình ngưng tụ lạnh để loại bỏ độ ẩm dư thừa. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động hiệu quả của máy sấy khí, việc tính toán và kiểm soát điểm sương là vô cùng quan trọng. Điểm sương mục tiêu của không khí nén cần được thiết lập phù hợp với từng ứng dụng cụ thể trong ngành công nghiệp.

Tính điểm sương trong hoạt động của máy sấy khí
Điểm sương được ứng dụng trong máy sấy khí, máy nén khí

VII. Nhiệt độ điểm sương có ảnh hưởng tới con người như thế nào?

Con người sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi nhiệt độ điểm sương nằm trong khoảng từ 4.5°C - 12.2°C (tương đương 40°F - 54°F). Trong trường hợp điểm sương dao động từ 13°C - 16°C (55°F - 60°F), không khí sẽ được coi là có độ ẩm cao. 

Tuy nhiên, nếu nhiệt độ điểm sương vượt quá ngưỡng cao, điều này sẽ gây ra cảm giác ngột ngạt, khó chịu và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe, hay gây ra các tình trạng nguy hiểm hơn. Nguyên nhân là do lúc đó, lượng hơi nước trong không khí quá nhiều, làm ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của cơ thể. 

Điểm sương phù hợp giúp con người cảm thấy thoải mái hơn
ĐIểm sương thích hợp giúp con người cảm thấy thoải mái

Để hiểu rõ hơn về mức độ ảnh hưởng của điểm sương là gì trong những ngày hè, tham khảo thông tin dưới đây

Điểm sương

Cảm giác

Nhỏ hơn hoặc bằng 55

Khô ráo và thoải mái

Từ 55 đến 65

Trở nên “dính” với những buổi tối oi bức, da mặt đồ nhiều dầu

Lớn hơn hoặc bằng 65

Không khí có nhiều hơi ẩm, rất ẩm ướt và khó chịu

 

Như vậy, Bignart đã giải đáp tất tần tật cho các bạn “Điểm sương là gì?” và những thông tin liên quan khác. Hiểu biết về điểm sương sẽ giúp bạn nhận biết tốt hơn về sự thay đổi của thời tiết, lựa chọn trang phục phù hợp và sử dụng các thiết bị điều hòa không khí hiệu quả hơn.

Những Quy Định Về Nhiệt Độ Độ Ẩm Phòng Thí Nghiệm

Những Quy Định Về Nhiệt Độ Độ Ẩm Phòng Thí Nghiệm

22/08/2024 - 11:59 AM

Sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm có thể ảnh hưởng đến kết quả của các thí nghiệm, nghiên cứu. Cùng tìm hiểu..

Quy Định Về Tiêu Chuẩn Độ Ẩm Của Vải Trong May Mặc

Quy Định Về Tiêu Chuẩn Độ Ẩm Của Vải Trong May Mặc

21/08/2024 - 10:55 PM

Tiêu Chuẩn Độ Ẩm Của Vải Là Bao Nhiêu. Tìm Hiểu Về Tầm Quan Trọng Của Việc Kiểm Soát Độ Ẩm Vải Trong Ngành May..

Độ ẩm của da và cách duy trì độ ẩm an toàn cho làn da

Độ ẩm của da và cách duy trì độ ẩm an toàn cho làn da

16/08/2024 - 10:04 PM

Độ ẩm cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về da như mụn, viêm da và lão hóa sớm. Tìm hiểu..

Cảnh báo 11 bệnh dễ mắc khi trời nồm và cách phòng ngừa

Cảnh báo 11 bệnh dễ mắc khi trời nồm và cách phòng ngừa

16/08/2024 - 3:55 PM

Trời nồm ẩm dễ mắc phải các bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm họng, hen suyễn... Tìm hiểu cách phòng tránh, giảm..

11 Mẹo chống ẩm cực hay giúp đồ điện tử sống sót qua mùa nôm

11 Mẹo chống ẩm cực hay giúp đồ điện tử sống sót qua mùa nôm

09/08/2024 - 8:56 PM

Đồ điện tử chịu ảnh hưởng lớn từ môi trường, đặc biệt là độ ẩm. Tổng hợp những cách chống ẩm đồ..

Độ ẩm bảo quản nông sản bao nhiêu là tốt nhất?

Độ ẩm bảo quản nông sản bao nhiêu là tốt nhất?

05/08/2024 - 6:54 AM

Tìm hiểu về độ ẩm bảo quản nông sản để đảm bảo tốt nhất về chất lượng. Tổng hợp các phương pháp bảo..

Độ ẩm bảo quản cà phê là bao nhiêu?

Độ ẩm bảo quản cà phê là bao nhiêu?

03/08/2024 - 7:10 AM

Độ ẩm cà phê trong khâu bảo quản lý tưởng là bao nhiêu? Phương pháp bảo quản cà phê tối ưu về công sức, chi phí...

Độ ẩm của gỗ là bao nhiêu và cách bảo quản gỗ tốt nhất

Độ ẩm của gỗ là bao nhiêu và cách bảo quản gỗ tốt nhất

29/07/2024 - 6:58 AM

Độ ẩm của gỗ - yếu tố quan trọng trong việc quyết định tuổi thọ và chất lượng của gỗ. Vậy, làm thế nào..

 Độ ẩm thích hợp để bảo quản dược liệu là bao nhiêu?

Độ ẩm thích hợp để bảo quản dược liệu là bao nhiêu?

27/07/2024 - 7:18 AM

Độ Ẩm Dược Liệu Bao Nhiêu Là Thích Hợp? Bảo Quản Dược Liệu, Thuốc Tránh Ẩm Mốc, Độ Ẩm Cao. Các Phương Pháp..