1. Trang Chủ
  2. Tin Tức
  3. Tin Tức Độ ẩm
  4. Sàn gỗ bị mốc do đâu? Cách xử lý nấm mốc trên gỗ ai cũng làm được

Sàn gỗ bị mốc do đâu? Cách xử lý nấm mốc trên gỗ ai cũng làm được

Cập Nhật : 20/09/2024 - Ngày Đăng : 21/06/2024 - 9:38 PM - Lượt xem : 239

Tổng hợp những cách xử lý ẩm mốc trên gỗ vừa đơn giản, dễ làm, có thể thực hiện ngay tại nhà, mang lại hiệu quả nhanh chóng, sạch sẽ, đánh bay vết ẩm mốc.

Sàn gỗ là vật liệu được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất bởi sự sang trọng và độ bền cao. Tuy nhiên, sàn gỗ cũng dễ bị nấm mốc tấn công, đặc biệt là trong điều kiện môi trường ẩm ướt kéo dài. Do đó, rất nhiều người quan tâm đến cách xử lý nấm mốc trên gỗ như thế nào đơn giản nhất? Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những cách thức đơn giản và hiệu quả để loại bỏ nấm mốc trên sàn gỗ, giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho gia đình và giữ cho ngôi nhà luôn sạch đẹp.

cách xử lý nấm mốc trên gỗ

MỤC LỤC BÀI VIẾT:

I. Nguyên nhân sàn gỗ bị mốc là gì?

Sàn gỗ bị mốc là vấn đề thường xuyên gặp trong các hộ gia đình hay văn phòng, làm mất đi tính thẩm mỹ và tuổi thọ của sàn. Để có thể áp dụng các cách xử lý nấm mốc trên gỗ hiệu quả, việc tìm hiểu nguyên nhân gây mốc là rất quan trọng. Có nhiều yếu tố khác nhau có thể dẫn đến tình trạng này, cụ thể như:

1. Độ ẩm cao trong thời gian dài

Thời tiết nồm ẩm và mưa nhiều là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng mốc trên gỗ, đồng thời ảnh hưởng đến nhiều vật dụng khác trong nhà. Gỗ có đặc tính hút ẩm mạnh, không chỉ gây mốc mà còn tác động đến kết cấu và bề mặt của nó. Cụ thể, độ ẩm cao có thể làm thay đổi bề mặt gỗ do biên độ giãn nở, hoặc gây trương nở đối với gỗ lót sàn.

độ ẩm cao gây nấm mốc trên gỗ

Theo tiêu chuẩn, độ ẩm không khí từ 55-65% (đo bằng nhiệt ẩm kế) được xem là an toàn cho gỗ. Tuy nhiên, khi độ ẩm vượt quá 70%, gỗ sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng đáng kể.

Trong môi trường ẩm ướt, nấm mốc phát triển mạnh, đặc biệt ở những khu vực kín gió, ít thông thoáng. Khí hậu nóng ẩm đặc trưng của Việt Nam, nhất là vào mùa mưa, tạo điều kiện lý tưởng cho nấm mốc sinh sôi trên bề mặt sàn gỗ.

2. Vệ sinh không đúng cách

Phương pháp vệ sinh không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân làm cho sàn gỗ bị mốc. Khi chăm sóc đồ gỗ, việc lựa chọn dụng cụ lau chùi phù hợp rất quan trọng. Nên sử dụng khăn khô hoặc khăn hơi ẩm để vệ sinh, tránh dùng khăn quá ướt. Khăn ướt có thể để lại nước dư thừa trên bề mặt gỗ, tạo môi trường thuận lợi cho nấm mốc phát triển.

3. Không gian bí bách, thiếu thông gió

Nấm mốc thường phát triển mạnh trong môi trường thiếu sự lưu thông không khí và kín gió. Sàn gỗ thường dễ bị mốc khi được lắp đặt trong các không gian kín hoặc phòng ít được thông gió. Vì vậy, nếu không mở cửa thường xuyên, phòng của bạn sẽ bị bí bách, tích tụ ẩm và tăng nguy cơ mốc meo trên sàn gỗ.

không gian kín gây ra nấm mốc

4. Sử dụng gỗ kém chất lượng không được dán keo chống thấm

Sàn gỗ kém chất lượng thường không được xử lý chống ẩm đúng cách, kèm theo đó là tính hút ẩm mạnh, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Sàn gỗ kém chất lượng kết hợp với keo dán không chống ẩm tạo ra điều kiện lý tưởng cho nấm mốc.

II. 7+ cách xử lý nấm mốc trên gỗ nhanh chóng, đơn giản ngay tại nhà

Hãy cùng tham khảo và áp dụng những cách thức này để bảo vệ đồ gỗ của bạn khỏi nấm mốc, giữ cho ngôi nhà luôn sạch đẹp và an toàn cho sức khỏe.

1. Sử dụng bã cafe hoặc than củi để xử lý mốc

Bã cà phê sau khi uống có thể được tái sử dụng cho việc xử lý ẩm mốc trên gỗ. Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

  • Chuẩn bị bã cà phê không sử dụng bỏ vào túi vải, buộc kín miệng.

  • Đặt túi bã cà phê vào tủ gỗ, vị trí dễ hút ẩm và có lưu thông không khí tốt.

Lưu ý: Nên thay bã cà phê định kỳ (khoảng 1-2 tuần) để đảm bảo hiệu quả hút ẩm tốt nhất.

cách xử lý nấm mốc trên gỗ bằng bã cà phê

2. Dùng lá trà tự nhiên

Một cách xử lý nấm mốc trên gỗ sử dụng vật liệu tự nhiên tương tự như bã cà phê đó là dùng lá trà. Bạn hãy đặt lá trà vào các túi vải nhỏ và đặt chúng ở bốn góc của đồ nội thất gỗ. Hợp chất cephatin có trong lá trà có khả năng loại bỏ mùi ẩm mốc và ngăn chặn sự hình thành của nấm mốc một cách rất hiệu quả.

3. Lấy nước giấm gạo để xử lý nấm mốc trên gỗ

Giấm gạo chứa khoảng 5% axit axetic ở dạng lỏng. Đặc tính này giúp nó trở thành một chất tẩy rửa hiệu quả, đặc biệt trong cách xử lý nấm mốc trên gỗ.

Hãy đổ giấm vào một bình xịt và phun trực tiếp lên khu vực bị mốc. Tính axit của giấm sẽ nhanh chóng phá vỡ cấu trúc của nấm mốc. Sau khi xịt, đợi một lát rồi dùng khăn mềm, khô lau sạch vết mốc. Để hoàn tất quá trình, đặt vật dụng gỗ ở nơi thoáng đãng, có ánh nắng mặt trời trong khoảng 2-3 giờ. Điều này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn vết mốc và ngăn chặn sự tái phát.

Xem thêm: Lưu lại ngay những TIPS diệt nấm mốc trong nhà cực hiệu quả

cách xử lý nấm mốc trên gỗ bằng giấm gạo

4. Rượu vodka tẩy rửa nấm mốc hiệu quả

Dùng rượu vodka là một cách làm sạch sàn gỗ bị mốc hiệu quả. Các bước thực hiện vô cùng đơn giản, hãy đổ một lượng nhỏ vodka vào bình xịt, sau đó phun nhẹ nhàng lên khu vực sàn gỗ bị mốc rồi để khô tự nhiên. Qua quá trình này, những vết mốc trắng sẽ dần biến mất, giúp khôi phục vẻ đẹp ban đầu của bề mặt gỗ.

5. Sử dụng hóa chất chuyên dụng để giải quyết nấm mốc trên gỗ

Hóa chất tẩy rửa chuyên dụng được xem là cách xử lý nấm mốc trên gỗ hiệu quả nhất, đặc biệt là với các vết mốc lớn và nghiêm trọng. Các dung dịch chống mốc chuyên dụng có thể giúp làm sạch vi khuẩn gây mốc trên gỗ, đồng thời khử mùi và kéo dài tuổi thọ của gỗ.

cách xử lý nấm mốc trên gỗ bằng hóa chất

Hóa chất tẩy mốc có thể được sử dụng bằng cách pha loãng với nước và phun lên bề mặt gỗ. Để đạt được hiệu quả tối ưu, hãy đảm bảo rằng bề mặt gỗ đã được làm sạch kỹ lưỡng trước khi áp dụng dung dịch. Trong quá trình thực hiện, hãy sử dụng các dụng cụ bảo hộ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

6. Sử dụng nước rửa chén

Nếu bạn đang cân nhắc về việc sử dụng các chất tẩy rửa hóa học có thể gây hại cho da thì hãy thử dùng nước rửa chén để thay thế xem. Nước rửa chén có nguồn gốc tự nhiên, tẩy rửa tốt và có thể khử cả mùi hôi khó chịu.

Cách làm sạch sàn gỗ bị mốc như sau, bạn chỉ cần pha loãng nước rửa chén với nước ấm. Sau đó, xịt hỗn hợp này trực tiếp lên các vùng bị mốc trên đồ gỗ và dùng khăn mềm để lau sạch. Cuối cùng, hãy để đồ gỗ tự nhiên là đã hoàn tất cách xử lý nấm mốc trên gỗ rồi đấy.

7. Phơi nắng đồ gỗ bị mốc

Nắng là "kẻ thù tự nhiên" của nấm mốc, đây chính là cách xử lý nấm mốc trên gỗ đơn giản và có hiệu quả nhất khi tình trạng nấm mốc còn nhẹ.

Đưa đồ gỗ ra ngoài trời nắng, đảm bảo vị trí phơi thoáng mát, có luồng gió lưu thông tốt. Để tăng hiệu quả, bạn có thể phun hỗn hợp giấm và nước loãng (tỷ lệ 1:1) lên bề mặt gỗ trước khi phơi nắng. Phơi trong 1-2 ngày để loại bỏ hoàn toàn nấm mốc trên gỗ.

cách xử lý nấm mốc trên gỗ bằng cách phơi nắng

III. Những mẹo đơn giản ngăn ngừa nấm mốc phát triển trên gỗ

1. Đặt đồ gỗ ở những nơi khô ráo, thoáng mát

Trước khi đến tay người tiêu dùng, đồ gỗ đã trải qua giai đoạn sấy khô. Vì vậy, bạn không nên đặt đồ nội thất ở những nơi có độ ẩm cao, vì gỗ sẽ hút ẩm từ môi trường, dẫn đến tình trạng phồng rộp và mốc gỗ.

Hãy để đồ nội thất và các vật dụng bằng gỗ ở những nơi khô ráo, thoáng mát nhằm hạn chế tối đa tình trạng mốc và hư hỏng.

2. Lau chùi, vệ sinh bề mặt gỗ thường xuyên

Theo thời gian sử dụng, đồ gỗ sẽ dễ dàng mất đi vẻ đẹp ban đầu và xuất hiện các dấu hiệu như xỉn màu, nấm mốc nếu không được vệ sinh và bảo quản đúng cách. Do đó, việc vệ sinh đồ gỗ thường xuyên là vô cùng quan trọng để bảo vệ đồ gỗ của bạn luôn sáng đẹp và bền bỉ theo năm tháng.

Bạn lấy một chiếc khăn mềm, hơi ẩm để lau chùi bề mặt gỗ, loại bỏ bụi bẩn bám dính. Lưu ý, không sử dụng khăn ướt hoặc đẫm nước vì nước có thể thấm vào gỗ gây nấm mốc.

vế sinh sàn gỗ chống nấm mốc trên gỗ

3. Dùng sơn chống thấm để ngăn mối mọt, mốc gỗ

Để khắc phục tình trạng ẩm mốc và chống mốc gỗ hiệu quả, bạn có thể sử dụng sơn để giúp nội thất trở về trạng thái ban đầu. Trước tiên, hãy lau sạch bụi trên bề mặt nội thất, sau đó dùng giấy ráp để vệ sinh những vị trí bị mốc. Cuối cùng, sử dụng loại sơn bảo vệ chống ẩm và sơn từ 2-3 lớp lên bề mặt gỗ.

Phương pháp này không chỉ giúp bảo quản đồ gỗ hiệu quả, ngăn chặn mối mọt và chống mốc mà còn làm cho nội thất trong gia đình trở nên bóng bẩy, đẹp mắt hơn.

4. Bảo quản đồ gỗ bằng máy hút ẩm

Máy hút ẩm là một công cụ hiệu quả trong việc bảo vệ đồ gỗ khỏi nấm mốc. Thiết bị này hoạt động bằng cách loại bỏ độ ẩm dư thừa trong không khí, tạo ra môi trường khô ráo không thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc.

Khi sử dụng trong phòng chứa đồ gỗ, máy hút ẩm giúp duy trì độ ẩm ở mức lý tưởng, thường là khoảng 30-50%, ngăn chặn sự hình thành mốc từ giai đoạn đầu. Đối với đồ gỗ đã bị mốc, việc sử dụng máy hút ẩm kết hợp với các cách xử lý nấm mốc trên gỗ sẽ ngăn mốc tái phát.

sử dụng máy hút ẩm  chống nấm mốc trên gỗ

Một số ưu điểm khi sử dụng máy hút ẩm chống nấm mốc trên gỗ:

  • Hiệu quả cao: Máy hút ẩm có khả năng loại bỏ độ ẩm một cách hiệu quả và nhanh chóng, giúp kiểm soát tốt môi trường trong phòng, bảo vệ đồ gỗ trước nấm mốc.

  • Dễ sử dụng: Thiết bị hoạt động đơn giản, dễ sử dụng. chỉ cần cắm điện và cài đặt độ ẩm mong muốn.

  • An toàn: Máy hút ẩm sử dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và không gây hại cho đồ gỗ.

  • Tiết kiệm chi phí: So với các phương pháp xử lý nấm mốc truyền thống, máy hút ẩm mang lại hiệu quả lâu dài và tiết kiệm chi phí về lâu dài.

Có thể thấy, máy hút ẩm là cách xử lý nấm mốc trên gỗ tối ưu nhất trong những phương pháp đã kể trên. Hãy đầu tư một chiếc máy hút ẩm phù hợp để bảo vệ sức khỏe gia đình và tạo môi trường sống trong lành, an toàn. Liên hệ ngay với Hoàng Quân để được hỗ trợ tư vấn chọn mua máy hút ẩm phù hợp cho gia đình của mình nhé!

Những Quy Định Về Nhiệt Độ Độ Ẩm Phòng Thí Nghiệm

Những Quy Định Về Nhiệt Độ Độ Ẩm Phòng Thí Nghiệm

22/08/2024 - 11:59 AM

Sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm có thể ảnh hưởng đến kết quả của các thí nghiệm, nghiên cứu. Cùng tìm hiểu..

Quy Định Về Tiêu Chuẩn Độ Ẩm Của Vải Trong May Mặc

Quy Định Về Tiêu Chuẩn Độ Ẩm Của Vải Trong May Mặc

21/08/2024 - 10:55 PM

Tiêu Chuẩn Độ Ẩm Của Vải Là Bao Nhiêu. Tìm Hiểu Về Tầm Quan Trọng Của Việc Kiểm Soát Độ Ẩm Vải Trong Ngành May..

Độ ẩm của da và cách duy trì độ ẩm an toàn cho làn da

Độ ẩm của da và cách duy trì độ ẩm an toàn cho làn da

16/08/2024 - 10:04 PM

Độ ẩm cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về da như mụn, viêm da và lão hóa sớm. Tìm hiểu..

Cảnh báo 11 bệnh dễ mắc khi trời nồm và cách phòng ngừa

Cảnh báo 11 bệnh dễ mắc khi trời nồm và cách phòng ngừa

16/08/2024 - 3:55 PM

Trời nồm ẩm dễ mắc phải các bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm họng, hen suyễn... Tìm hiểu cách phòng tránh, giảm..

11 Mẹo chống ẩm cực hay giúp đồ điện tử sống sót qua mùa nôm

11 Mẹo chống ẩm cực hay giúp đồ điện tử sống sót qua mùa nôm

09/08/2024 - 8:56 PM

Đồ điện tử chịu ảnh hưởng lớn từ môi trường, đặc biệt là độ ẩm. Tổng hợp những cách chống ẩm đồ..

Độ ẩm bảo quản nông sản bao nhiêu là tốt nhất?

Độ ẩm bảo quản nông sản bao nhiêu là tốt nhất?

05/08/2024 - 6:54 AM

Tìm hiểu về độ ẩm bảo quản nông sản để đảm bảo tốt nhất về chất lượng. Tổng hợp các phương pháp bảo..

Độ ẩm bảo quản cà phê là bao nhiêu?

Độ ẩm bảo quản cà phê là bao nhiêu?

03/08/2024 - 7:10 AM

Độ ẩm cà phê trong khâu bảo quản lý tưởng là bao nhiêu? Phương pháp bảo quản cà phê tối ưu về công sức, chi phí...

Độ ẩm của gỗ là bao nhiêu và cách bảo quản gỗ tốt nhất

Độ ẩm của gỗ là bao nhiêu và cách bảo quản gỗ tốt nhất

29/07/2024 - 6:58 AM

Độ ẩm của gỗ - yếu tố quan trọng trong việc quyết định tuổi thọ và chất lượng của gỗ. Vậy, làm thế nào..

 Độ ẩm thích hợp để bảo quản dược liệu là bao nhiêu?

Độ ẩm thích hợp để bảo quản dược liệu là bao nhiêu?

27/07/2024 - 7:18 AM

Độ Ẩm Dược Liệu Bao Nhiêu Là Thích Hợp? Bảo Quản Dược Liệu, Thuốc Tránh Ẩm Mốc, Độ Ẩm Cao. Các Phương Pháp..