1. Trang Chủ
  2. Tin Tức
  3. Tin Tức Độ ẩm
  4. Độ ẩm là gì? Làm cách nào để giảm độ ẩm trong phòng nhanh và hiệu quả

Độ ẩm là gì? Làm cách nào để giảm độ ẩm trong phòng nhanh và hiệu quả

Cập Nhật : 14/09/2024 - Ngày Đăng : 14/05/2024 - 11:58 PM - Lượt xem : 308

Khái niệm độ ẩm là gì? Độ ẩm tuyệt đối · Độ ẩm tương đối · Giải đáp độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt và tổng hợp các cách làm giảm độ ẩm nhanh chóng, hiệu quả.

Khái niệm độ ẩm có lẽ đã không còn xa lạ với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, để hiểu rõ "độ ẩm là gì" và tầm quan trọng của nó trong đời sống, không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về độ ẩm, giúp bạn hiểu rõ hơn về yếu tố quan trọng này ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của con người.

Độ ẩm là gì
Độ ẩm là gì ?
MỤC LỤC BÀI VIẾT:

I. Độ ẩm không khí là gì? Và tại sao không khí lại có độ ẩm?

Độ ẩm luôn tồn tại trong môi trường sống xung quanh chúng ta, hãy cùng xem khái niệm độ ẩm là gì và vì sao chúng được hình thành nhé.

1. Độ ẩm không khí là gì?

Độ ẩm không khí là chỉ lượng hơi nước có trong không khí, không thể thấy bằng mắt thường, để không khí duy trì ở mức độ cân bằng thì trong khí quyển cần chứa tới 80% hơi nước.

Độ ẩm cao hay thấp thường phụ thuộc vào lượng mưa hay sương mù ở chính nơi đó. Đơn vị để đo độ ẩm không khí là gam trên mét khối (g/m³), dụng cụ đo đạc là ẩm kế.

khái niêm Độ ẩm là gì
Khái niệm Độ ẩm là gì?

Độ ẩm không khí ở nước ta là khoảng 70 - 80%, lượng mưa trung bình năm vào khoảng 1500 - 2000mm. Độ ẩm không khí nước ta ở mức khá cao, có khí lên đến hơn 90%, kết hợp với mưa nhiều dẫn đến hiện tượng trời nồm ẩm, đặc biệt là ở miền Bắc gây ra nhiều tác động xấu đến con người và hoạt động sản xuất.

2. Tại sao không khí có độ ẩm?

Có thể bạn chưa biết, 70% diện tích bề mặt của trái đất là nước, khi năng lượng từ các cơn gió và nhiệt lượng của mặt trời truyền xuống mặt nước, nước bốc hơi lên và len lỏi vào không khí xung quanh.

Độ ẩm là sự hiện diện của hơi nước có trong không khí. Khi một khu vực có nhiều nước bốc hơi, độ ẩm của khu vực đó sẽ tăng cao. Những nơi có nhiệt độ cao thường ẩm ướt hơn so với những nơi mát mẻ, vì sức nóng làm cho quá trình nước bốc hơi nhanh hơn.

Xem thêm: Hơi nước là gì? Các ứng dụng thực tế của hơi nước

3. Độ ẩm phụ thuộc vào các yếu tố nào?

Độ ẩm phụ thuộc vào những yếu tố chính sau:

- Nhiệt độ: Đây là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến độ ẩm. Khi nhiệt độ cao, không khí có khả năng chứa nhiều hơi nước hơn, dẫn đến độ ẩm tăng. Ngược lại, khi nhiệt độ thấp, khả năng chứa hơi nước của không khí giảm, dẫn đến độ ẩm giảm.

- Áp suất: Khi áp suất khí quyển giảm, độ ẩm có xu hướng tăng. Lý do là vì khi áp suất giảm, các phân tử khí trong không khí giãn ra, tạo ra nhiều không gian hơn để chứa hơi nước.

- Gió: Gió có thể mang theo hơi nước từ nơi này sang nơi khác, ảnh hưởng đến độ ẩm ở các khu vực khác nhau. Gió ẩm thường làm tăng độ ẩm, trong khi gió khô có thể làm giảm độ ẩm.

các yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm
Nhiệt độ, áp suất và gió ảnh hưởng trực tiếp đến độ ẩm

II. Phân loại độ ẩm không khí

Độ ẩm không khí được chia thành ba loại, đối với mỗi loại sẽ có tỉ số khác nhau, thể hiện khái niệm chuyên sâu riêng về độ ẩm không khí.

  • Độ ẩm tương đối: Là tỷ lệ giữa áp suất riêng phần của hơi nước với áp suất hơi bão hòa của nước trong cùng nhiệt độ. Không khí càng ẩm, độ ẩm tương đối sẽ càng cao. Đơn vị tính là %.

  • Độ ẩm tuyệt đối: Là nồng độ hơi nước có trong một thể tích hỗn hợp dạng khí nhất định, tính bằng tỉ số giữa khối lượng hơi nước với thể tích của hỗn hợp khí đó. Đơn vị tính là g/m³.

  • Độ ẩm 100% là như thế nào: Khi độ ẩm không khí đạt mức 100%, nghĩa là không khí đã đạt trạng thái bão hòa về hàm lượng hơi nước - hơi nước bão hòa. Điều này không có nghĩa là không khí hoàn toàn là hơi nước, Khối lượng nước trong bầu khí quyển ở mức này có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ và nhiều yếu tố khác trong không khí.

Xem thêm: Hơi nước bão hòa là gì? Tìm hiểu thông tin về hơi nước bão hòa

III. Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt nhất?

Độ ẩm không khí nên được duy trì trong khoảng 40 - 80% là tốt nhất. Mức độ ẩm này không chỉ thích hợp cho sức khỏe mà còn ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Đối với gia đình có trẻ sơ sinh, độ ẩm nên được giữ ở mức 40 - 50% để đảm bảo an toàn cho bé. Hầu hết các bệnh viện lớn trên thế giới đều duy trì độ ẩm không khí ở mức 55%.

Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt
Độ ẩm ở mức 40 - 80% là tốt nhất

Không nên để độ ẩm không khí vượt quá 80%, vì điều kiện ẩm ướt quá mức sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp như ho khan, viêm phế quản và cảm cúm.

IV. Tác động của độ ẩm đối với đời sống con người như thế nào?

Độ ẩm không khí ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, do đó bạn không nên để không khí trong không gian sống có độ ẩm quá thấp hoặc quá cao. Cùng tìm hiểu xem những tác động cụ thể của độ ẩm là gì nhé.

1. Độ ẩm cao có tốt hay không?

Độ ẩm không khí cao thường không tốt cho sức khỏe và hoạt động sinh hoạt. Một số tác hại của độ ẩm cao bao gồm:

  • Khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó chịu, quần áo luôn ẩm ướt và các vật dụng trong gia đình cũng bị ảnh hưởng nhiều.

  • Độ ẩm không khí cao gây hiện tượng hơi nước đọng lại trên tường hoặc sàn nhà gây trơn trượt.

  • Độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm mốc có hại hình thành và phát triển.

  • Tăng nguy cơ nhiễm các căn bệnh lạnh bao gồm viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiêu hóa, bệnh về đường hô hấp, các bệnh ngoài da.

  • Hơi ẩm trong độ ẩm không khí cao còn làm ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị điện tử, máy móc và thiết bị y tế,... dễ bị gỉ sét, chập điện.

  • Xuất hiện nấm mốc ở trong phòng, trên tường nhà gây mất thẩm mỹ chung.

Xem thêm: 12+ cách xử lý tường nhà bị ẩm mốc nhanh chóng, hiệu quả

tác động của độ ẩm cao
Độ ẩm cao làm đọng nước trên sàn nhà trơn trượt

2. Độ ẩm thấp có tốt không?

Độ ẩm thấp hay sao hơn mức tiêu chuẩn từ 55-65% đều gây tác động không nhot, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Vậy nếu ở mức quá thấp thì tác động của độ ẩm là gì?

Khi độ ẩm không khí giảm xuống dưới mức 40%, quá trình thoát hơi nước qua da diễn ra nhanh hơn bình thường, khiến da trở nên khô ráp, nứt nẻ và dễ bị bong tróc. Môi trường khô hanh cũng làm cho cơ thể dễ rơi vào tình trạng suy nhược, hệ miễn dịch yếu đi, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

tác động của độ ẩm thấp
Độ ẩm thấp làm khô, nứt nẻ da

Bên cạnh đó, độ ẩm không khí quá thấp cũng làm con người cảm thấy khó chịu, hít thở khô. Trẻ em với hệ hô hấp còn yếu dễ bị tổn thương hơn, dễ mắc các bệnh về đường khí quản và phổi do không khí khô hanh.V. Tổng hợp các cách giảm độ ẩm trong phòng nhanh chóng, hiệu quả

Không khí ẩm ướt khiến không ít gia đình phải "vật lộn" với căn phòng bí bách, ẩm ướt, tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe. Đừng lo lắng, Bigmart sẽ chia sẻ đến bạn tổng hợp các cách giảm độ ẩm trong phòng nhanh chóng, hiệu quả, giúp bạn tận hưởng bầu không khí trong lành và an toàn ngay tại tổ ấm của mình.

1. Sử dụng chất hút ẩm

Để giải quyết vấn đề độ ẩm không khí cao một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng các giải pháp đơn giản mà vô cùng tiện lợi như sử dụng baking soda hay than hoạt tính. Đầu tiên, hãy cho baking soda hoặc than hoạt tính vào một túi vải nhỏ và treo túi này ở các góc phòng.

sử dụng baking soda làm giảm độ ẩm
Baking Soda có khả năng giảm độ ẩm hiệu quả

Những chất tự nhiên này sẽ hoạt động như một chất hút ẩm hiệu quả, giúp hấp thụ và loại bỏ phần lớn độ ẩm dư thừa trong không khí. Ngoài ra, giải pháp này cũng giúp xử lý mùi hôi hiệu quả, tạo không gian trong lành và dễ chịu hơn cho môi trường sống và làm việc của bạn.

2. Đá muối giúp giảm độ ẩm hiệu quả

Đá muối là một nguyên liệu tự nhiên và mang lại hiệu quả trong việc điều chỉnh độ ẩm không khí. Khi sử dụng đá muối, không gian sẽ trở nên thoáng mát và khô thoáng hơn. Nguyên lý hoạt động của đá muối tương tự như các sản phẩm máy hút ẩm không khí hiện đại, nhưng với chi phí vô cùng an toàn và giá thành rẻ.

3. Dùng than củi loại bỏ độ ẩm không khí dư thừa

Củi khi được đốt ở nhiệt độ khoảng 900 - 1000 độ C sẽ tạo thành than củi. Than củi có cấu trúc xốp với hệ thống mao mạch rỗng, giúp hút ẩm một cách cực kỳ hiệu quả. Để sử dụng than củi làm chất hút ẩm, bạn nên đặt một lượng vừa đủ than củi vào giỏ sạch hoặc chậu, và đặt chúng ở những khu vực thường xuyên bị ẩm ướt như bếp hay nhà tắm.

sử dụng than củi làm giảm độ ẩm
Than củi có cấu tạo với nhiều mao mạch rỗng có thể hút ẩm

4. Mở cửa phòng cho thông thoáng

Có thể làm giảm bớt độ ẩm dư thừa trong không khí bằng cách mở cửa phòng cho thông thoáng. Khi có ánh nắng chiếu vào, việc mở cửa sẽ giúp đẩy hơi nước ẩm ướt ra khỏi phòng. Tuy nhiên, nếu bên ngoài đang trong điều kiện ẩm ướt, bạn không nên mở cửa phòng quá nhiều vì sẽ khiến không khí ẩm từ bên ngoài xâm nhập vào trong, làm tăng độ ẩm không khí trong phòng lên mức không mong muốn.

5. Bật chế độ Dry trên điều hòa

Khi bật chế độ Dry (Chế độ khô) trên máy lạnh, máy sẽ loại bỏ hơi ẩm dư thừa ra khỏi không khí, giúp cân bằng độ ẩm trong phòng ở mức lý tưởng. Điều này không chỉ tạo ra môi trường khô thoáng, dễ chịu mà còn giúp bảo vệ sức khỏe người dùng tốt nhất bằng cách ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc và các tác nhân gây bệnh khác trong môi trường ẩm ướt.

sử dụng chế độ dry trên điều hòa để hút ẩm
Chế độ sấy khô - Dry có thể sử dụng để làm giảm độ ẩm

6. Sử dụng quạt để giảm độ ẩm

Sử dụng quạt là một giải pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm thiểu độ ẩm không khí cao. Khi quạt chạy, nó tạo ra luồng gió lưu thông mạnh, làm tăng lượng không khí lưu chuyển trong phòng. Điều này giúp không gian trong phòng trở nên khô ráo, thoáng đãng hơn, mang lại cảm giác thoáng mát và dễ chịu hơn cho các thành viên trong gia đình.

7. Giảm độ ẩm không khí hiệu quả nhất với máy hút ẩm

Phương pháp tốt nhất để giảm độ ẩm là gì? Câu trả lời đó chính là máy hút ẩm. Máy hút ẩm hoạt động bằng cách hút không khí ẩm vào, làm ngưng tụ hơi nước thành nước và trả không khí khô trở lại môi trường. Đây là sản phẩm vô cùng lý tưởng để kiểm soát và điều chỉnh độ ẩm không khí một cách hiệu quả, giúp không gian trở nên thoáng mát và trong lành hơn, mang lại môi trường sống khỏe mạnh.

Không chỉ có khả năng hút ẩm, máy hút ẩm còn được tích hợp thêm nhiều tính năng tiện ích như chế độ sấy quần áo, chế độ hẹn giờ, bảo vệ quá tải, lọc không khí với công nghệ ion âm...

sử dụng máy hút ẩm để giảm độ ẩm
Máy hút ẩm là thiết bị chuyên dụng để hút ẩm

Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng máy hút ẩm:

  • Cân bằng độ ẩm trong phòng, duy trì độ ẩm ở mức an toàn

  • Bảo vệ sức khỏe

  • Bảo vệ đồ đạc, nội thất và thiết bị điện tử trong nhà

  • Tạo cảm giác thoải mái

  • Ứng dụng đa dạng trong gia đình, doanh nghiệp, các ngành công nghiệp, xây dựng…

Nếu bạn chưa biết chọn cho mình dòng máy hút ẩm nào phù hợp, hãy tham khảo hay bảng gợi ý chọn máy theo phòng dưới đây nhé!

Độ ẩm môi trường (%)

Diện tích (m2)

10-15m2

15-20m2

25-30m2

40-50m2

70-80m2

100-110m2

HƠI ẤM

Độ ẩm 50-60%

Cảm nhận một chút độ ẩm trong không khí

10 Lít/ngày

10-12 Lit/ngày

16-18 Lit/ngày

20-25 Lit/ngày

30-40 Lit/ngày

40 Lit/ngày

ẨM

Độ ẩm 60-70%

Cảm nhận được mùi ẩm ướt

10-12 Lít/ngày

12-14 Lít/ngày

16-18 Lít/ngày

20-25 Lít/ngày

30-40 Lít/ngày

40 Lít/ngày

ĐỘ ẨM CAO

12-14

Độ ẩm 70-80%

Sàn nhà và tưởng bắt đầu ẩm ướt

12-14 Lít/ngày

14-16 Lít/ngày

20-25 Lít/ngày

30 Lít/ngày

30-50 Lít/ngày

50 Lít/ngày

RẤT ẨM ƯỚT

Độ ẩm 80-100

Tường và sàn ướt, có thể lên mốc

14-16 Lít/ngày

16-18 Lít/ngày

20-25 Lít/ngày

30-40 Lít/ngày

30-50 Lít/ngày

50 Lít/ngày

VI. Giải đáp các câu hỏi liên quan đến độ ẩm

1. Trời lạnh độ ẩm cao hay thấp?

Trời lạnh thường có độ ẩm không khí cao hơn so với trời ấm. Nguyên nhân là khi nhiệt độ thấp, không khí có khả năng chứa ít hơi nước hơn so với khi nhiệt độ cao. Do đó, lượng hơi nước trong không khí sẽ tương đối cao so với khả năng chứa của nó, dẫn đến độ ẩm cao.

Trời lạnh độ ẩm cao hay thấp?
Trời càng lạnh độ ẩm càng cao

2. Trời mưa độ ẩm cao hay thấp?

Trời mưa thường có độ ẩm cao. Mưa là hiện tượng ngưng tụ hơi nước trong không khí. Khi nhiệt độ thích hợp, hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ thành các hạt nước nhỏ, tạo thành mây. Sau đó, các hạt nước trong mây tiếp tục ngưng tụ và phát triển, trở nên nặng hơn và rơi xuống mặt đất dưới dạng mưa. Quá trình này làm tăng lượng hơi nước trong không khí, dẫn đến độ ẩm cao.

Xem thêm: Thế nào là sự ngưng tụ? Hiện tượng ngưng tụ hơi nước

Trời mưa độ ẩm cao hay thấp?
Trời mưa kèm theo độ ẩm cao

3. Tại sao độ ẩm cao lại nóng?

Khi độ ẩm không khí cao, không khí xung quanh đã bão hòa và không thể hấp thụ thêm hơi nước nữa. Lúc này, mồ hôi trên cơ thể con người khó bốc hơi hoặc chỉ bốc rất ít. Quá trình tiết mồ hôi là cơ chế then chốt giúp cơ thể tỏa nhiệt và duy trì nhiệt độ ổn định. Khi mồ hôi không thể bốc hơi, cơ thể sẽ cảm nhận nhiệt độ cao hơn so với nhiệt độ thực tế của không khí xung quanh. Điều này khiến con người cảm thấy nóng nực, khó chịu hơn.

Độ ẩm trong phòng bao nhiêu là tốt nhất?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, độ ẩm không khí tối ưu nên nằm trong khoảng 40 - 80%. Riêng đối với phòng ngủ, độ ẩm tiêu chuẩn được đề xuất là 40 - 60%. Tuy nhiên, nếu trong gia đình có người già hoặc trẻ em mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, độ ẩm cần được giữ ở mức 40 - 50% để đảm bảo an toàn và tạo môi trường thông thoáng, phù hợp cho sức khỏe của họ.

độ ẩm trong phòng là bao nhiêu
Độ ẩm phù hợp với trẻ em là 40 - 50%

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu xem độ ẩm là gì và biết được rằng độ ẩm đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, sự phát triển của các loài sinh vật và hoạt động sản xuất. Hy vọng với những kiến thức ở trên mà Bigmart đã chia sẻ, các bạn có thể bỏ túi cho mình những mẹo làm giảm độ ẩm hiệu quả, chăm chút cho không gian sống của gia đình mình.

Những Quy Định Về Nhiệt Độ Độ Ẩm Phòng Thí Nghiệm

Những Quy Định Về Nhiệt Độ Độ Ẩm Phòng Thí Nghiệm

22/08/2024 - 11:59 AM

Sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm có thể ảnh hưởng đến kết quả của các thí nghiệm, nghiên cứu. Cùng tìm hiểu..

Quy Định Về Tiêu Chuẩn Độ Ẩm Của Vải Trong May Mặc

Quy Định Về Tiêu Chuẩn Độ Ẩm Của Vải Trong May Mặc

21/08/2024 - 10:55 PM

Tiêu Chuẩn Độ Ẩm Của Vải Là Bao Nhiêu. Tìm Hiểu Về Tầm Quan Trọng Của Việc Kiểm Soát Độ Ẩm Vải Trong Ngành May..

Độ ẩm của da và cách duy trì độ ẩm an toàn cho làn da

Độ ẩm của da và cách duy trì độ ẩm an toàn cho làn da

16/08/2024 - 10:04 PM

Độ ẩm cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về da như mụn, viêm da và lão hóa sớm. Tìm hiểu..

Cảnh báo 11 bệnh dễ mắc khi trời nồm và cách phòng ngừa

Cảnh báo 11 bệnh dễ mắc khi trời nồm và cách phòng ngừa

16/08/2024 - 3:55 PM

Trời nồm ẩm dễ mắc phải các bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm họng, hen suyễn... Tìm hiểu cách phòng tránh, giảm..

11 Mẹo chống ẩm cực hay giúp đồ điện tử sống sót qua mùa nôm

11 Mẹo chống ẩm cực hay giúp đồ điện tử sống sót qua mùa nôm

09/08/2024 - 8:56 PM

Đồ điện tử chịu ảnh hưởng lớn từ môi trường, đặc biệt là độ ẩm. Tổng hợp những cách chống ẩm đồ..

Độ ẩm bảo quản nông sản bao nhiêu là tốt nhất?

Độ ẩm bảo quản nông sản bao nhiêu là tốt nhất?

05/08/2024 - 6:54 AM

Tìm hiểu về độ ẩm bảo quản nông sản để đảm bảo tốt nhất về chất lượng. Tổng hợp các phương pháp bảo..

Độ ẩm bảo quản cà phê là bao nhiêu?

Độ ẩm bảo quản cà phê là bao nhiêu?

03/08/2024 - 7:10 AM

Độ ẩm cà phê trong khâu bảo quản lý tưởng là bao nhiêu? Phương pháp bảo quản cà phê tối ưu về công sức, chi phí...

Độ ẩm của gỗ là bao nhiêu và cách bảo quản gỗ tốt nhất

Độ ẩm của gỗ là bao nhiêu và cách bảo quản gỗ tốt nhất

29/07/2024 - 6:58 AM

Độ ẩm của gỗ - yếu tố quan trọng trong việc quyết định tuổi thọ và chất lượng của gỗ. Vậy, làm thế nào..

 Độ ẩm thích hợp để bảo quản dược liệu là bao nhiêu?

Độ ẩm thích hợp để bảo quản dược liệu là bao nhiêu?

27/07/2024 - 7:18 AM

Độ Ẩm Dược Liệu Bao Nhiêu Là Thích Hợp? Bảo Quản Dược Liệu, Thuốc Tránh Ẩm Mốc, Độ Ẩm Cao. Các Phương Pháp..